Skip to main content

NHỮNG KHÍA CẠNH CẦN TÌM HIỂU KHI PHÂN TÍCH DOANH NGHIỆP

 Dựa theo triết lý đầu tư của Ngài Graham và Ngài W.B, tôi xin giới thiệu bố cục mẫu bao gồm những khía cạnh cần phân tích khi tìm hiểu và đánh giá một doanh nghiệp. Đây là bố cục mà tôi học hỏi được chứ không phải do tự sáng tạo ra, hy vọng sẽ giúp ích cho các độc giả đang không biết bắt đầu tìm hiểu về doanh nghiệp mình yêu thích từ đâu và như thế nào cho toàn diện.

Ngoài những thông tin chung về tình hình cổ phiếu niêm yết bao gồm những thông tin cơ bản như giá thấp-cao 52 tuần (1 năm), SLCP đang lưu hành, Vốn hóa thị trường, thanh khoản trung bình 10 phiên hay vốn chủ sỡ hữu,... Những thông tin này nên được quan tâm trước khi bước vào quá trình deep due diligence vì chúng sẽ là công cụ để nhà đầu tư liên kết những thông tin, và nắm bắt được tình hình thị giá cổ phiếu trước khi đi tìm giá trị thực của nó.

Những khía cạnh cơ bản nhất cần tìm hiểu trong quá trình phân tích doanh nghiệp bao gồm:

1. Business model: Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp

Đây là một khía cạnh tương đối dễ để tìm hiểu vì hầu hết thông tin nằm ở dạng chữ và được thể hiện đầy đủ thông qua website công ty hoặc báo cáo thường niên của doanh nghiệp.

Một cách khái quát, người phân tích cần nắm được hoạt động mà doanh nghiệp đang vận hành để kiếm tiền; Những chuyển biến quan trọng trong lĩnh vực HĐKD (xây nhà máy, đầu tư vào lĩnh vực mới,...); Điểm mới lạ trong hoạt động kinh doanh của DN so với đối thủ thứ mà có thể là yếu điểm hoặc trở thành năng lực cạnh tranh của DN; Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của DN nếu có nhiều thời gian,...

Những nội dung này độc giả có thể tìm thấy ở báo cáo thường niên hằng năm của DN và các loại văn bản phục vụ cổ đông khác trong phần quan hệ cổ đông (trên website DN).

2. Moats and prospects: Lợi thế cạnh tranh và tiềm năng tương lai

Khái niệm Moats - con hào kinh tế, quý độc giả có thể hiểu nôm na là những lợi thế cạnh tranh đến từ bản chất HĐKD của doanh nghiệp.

Bao gồm: Lợi thế về nguồn nguyên liệu, lợi thế về công nghệ, lợi thế về thương hiệu hay về sản phẩm hoặc con người,...Để nhận diện được những lợi thế cạnh tranh này, người phân tích cần hiểu rõ về mô hình kinh doanh của DN và cả đối thủ cạnh tranh cũng như tổng quan ngành nghề của DN.

Prospects - tiềm năng tương lai - ở phần này độc giả cần trả lời được câu hỏi Liệu với mô hình kinh doanh như hiện tại, lợi thế cạnh tranh sẵn có DN có thể có những tiềm năng tăng trưởng như thế nào? Có những độc giả có business sense nhạy bén có thể sẽ rất nhanh nhạy trong phần này, đôi lúc những nhà đầu tư cá nhân còn nhận diện tiềm năng của DN tốt hơn ban lãnh đạo (điều này đôi lúc vẫn xảy ra). Ngoài ra, đối với những DN có kế hoạch kinh doanh mới, quy mô lớn thì việc đánh giá tính khả thi và tác động của kế hoạch lên tình hình tài chính của DN là điều cần thiết.

3. Finance and Management: Tình hình tài chính và quản trị

Tình hình tài chính: kỹ năng đọc BCTC là tối cần thiết đối với quý độc giả khi muốn phân tích tình hình tài chính của DN. Hiểu càng sâu về BCTC thì độc giả càng có cái nhìn thấu đáo về tình hình tài chính của công ty đang phân tích. Nhưng cơ cấu tiền mặt trên tài sản, chỉ số về nợ, tình hình chi trả cổ tức, khấu hao là những thứ cần chú ý và dễ dàng nhìn thấy được.

Management: Cô cấu cổ đông và ban lãnh đạo là khía cạnh nên tìm hiểu kỹ, việc làm này không có nhiều yếu tố chuyên môn về tài chính mà chỉ đơn thuần là kinh nghiệm và khả năng đánh giá con người mà thôi. Việc tìm hiểu về lịch sử DN có thể là hệ tham chiếu tốt để đánh giá về ban lãnh đạo doanh nghiệp.

4. Margin of Safety: Biên độ an toàn

Thuật ngữ vàng mà B.Graham đã tạo ra và trở thành nguyên tắc bất di bất dịch của nhiều thế hệ đầu tư giá trị, kể cả là Warrent Buffet. Biên độ an toàn của Graham là chênh lệch giữa giá cổ phiếu và giá trị nội tại của nó. Về lý thuyết, giá cổ phiếu càng thấp hơn giá trị nội tại của nó, thì biên độ an toàn trước sự không chắc chắn trong tương lai càng lớn và khả năng phục hồi của cổ phiếu đối với sự suy thoái của thị trường càng lớn.

Warren Buffett đã định nghĩa mức độ an toàn là “mua 1 đô la được 50 xu”. Buffett nói... “Bạn cũng phải có kiến thức để có thể ước tính tổng quát về giá trị của các doanh nghiệp cơ bản. Nhưng bạn không thế cho ra một đáp số chính xác được và sự thật là không ai có thể làm điều đó. Đó là lý do của Ben Graham khi đề ra nguyên tắc biên độ an toàn trong đầu tư. Bạn đừng cố mua các doanh nghiệp trị giá 83 triệu đô la với giá 80 triệu đô la. Bạn để lại cho mình một khoản tiền rất lớn.”

Đối với những người khác nhanh, biên độ an toàn cũng sẽ khác nhau. Có thể là 25% (tức giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực 25%) đối với W.B, có thể là 50% hoặc 100%. Đối với những người mới tiếp cận phương pháp, thì biên độ an toàn nên là 50-100%, vì như vậy mới đủ để bù đắp sai số cho những nhà phân tích còn “non nớt”.

Tất nhiên, bạn đọc có thể cũng đã nhận ra điều quan trọng ở đây không phải là nguyên tắc 25 50 hay 100 mà là cách để tìm ước tính tổng quát giá trị thực của một công ty.

What do we miss?

Trong quá trình phân tích nhà đầu tư ắt hẳn sẽ không tránh khỏi những sai lầm hay thiếu sót. Một thói quen của tôi sau khi phân tích tổng quan những khía cạnh của doanh nghiệp đó là sẽ đi qua thêm 1 bước “What do we miss?” để rà soát thông tin về doanh nghiệp lại một lần nữa bao gồm cả những tin đồn, thông tin chưa chính thống về doanh nghiệp

Ngoài ra, phân tích kỹ thuật cũng được tôi xem như là một yếu tố để đánh giá tình trạng, cá tính của cổ phiếu cũng như ban lãnh đạo trước khi đầu tư và là yếu tố để lựa chọn thời điểm thích hợp mua vào cổ phiếu. Đây là điểm khắc biệt và là yếu tố thích nghi tốt nhất với đặc điểm thị trường chứng khoán Việt Nam vốn mang nặng tính chu kỳ và tôi sẽ chia sẻ kỹ hơn về điều này trong một ngày không xa.

Tổng kết

Dựa vào những khía cạnh cơ bản trên, đọc giả có thể thực hiện quá trình deep due diligence (thẩm định chuyên sâu), tránh việc tìm hiểu lan man hoặc không biết bắt đầu từ đâu. Về lâu dài, khi đã đủ chín chắn, quý độc giả sẽ tự mình hoàn thiện những khía cạnh mà bản thân cho là cần thiết khi đánh giá 1 DN.

Comments

Popular posts from this blog

Viettel Global (VGI) đạt lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục 1.643 tỷ đồng trong quý I/2022

Châu Phi tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng của Viettel Global khi doanh thu của khu vực này tăng 33% so với cùng kỳ. Viettel Global (Upcom: VGI) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2022 – ghi nhận một trong những quý khởi sắc nhất từ trước đến nay. Theo đó doanh thu hợp nhất của Viettel Global trong quý đầu năm đạt 5.437 tỷ đồng, tăng hơn 800 tỷ, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ.  Đáng chú ý, lãi gộp của Viettel Global tăng tới 37% lên 2.601 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp lên đến gần 48% cao hơn rất nhiều so với những quý gần đây . Tỷ giá diễn biến ổn định cùng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể từ 1.217 tỷ xuống 560 tỷ giúp cho tình hình tài chính của Viettel Global khả quan hơn.  Các yếu tố này giúp cho Viettel Global đạt mức lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục 1.643 tỷ đồng, tăng gần 1.750 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.189 tỷ, tăng 1.850 tỷ đồng. Tiếp đà từ năm ngoái, động lực tăng trưởng của Viettel Global hiện vẫn đến từ khu v

Đặc điểm của Thị Trường Cổ Phiếu Chứng Khoán tại Việt Nam

Đặc điểm của Thị Trường Cổ Phiếu Chứng Khoán tại Việt Nam Chúng ta sẽ bắt đầu với những kiến thức cơ bản nhất để tất cả mọi người không chuyên về kiến thức đầu tư cũng có thể hiều. Đặc điểm của nguồn vốn từ cổ phiếu là doanh nghiệp phải đăng ký niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán để có thể huy động vốn ngoài thị trường. Hiện tại Việt Nam có 2 sàn giao dịch chứng khoán chính là HOSE tại TP. HCM và sàn HNX tại Hà Nội. Ngoài ra chúng ta còn có 1 sàn giao dịch cho các cổ phiếu của các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết trên hai sàn trên là Upcom. Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu từ những năm 2000. Ban đầu với hai công tu niêm yết là Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh ( Mã cổ phiếu: REE) và Công ty Cồ phần Sam Holdings( Mã cổ phiếu: SAM) nhưng hiện tại tính trên 3 sàn thì đã có hơn 1700 mã cổ phiếu đang được giao dịch. Quy mô vốn hoá của thị trường Việt Nam mặc dù là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao tuy nhiên vẫn còn thấp hơn bình quân của các nước trong khu vực. Điều đó cho thấy ti

Bản tin thị trường ngày 27-04-2022

  Nguồn: FireAnt ĐIỂM NHẤN GIAO DỊCH Lực cầu tích cực hơn từ giữa phiên chiều giúp chỉ số VNIndex khởi sắc và đẩy mạnh đà tăng, tuy nhiên đà tăng của chỉ số đã chững lại trước đường EMA 5 ngày với mức tăng điểm 0,9% khi đóng cửa. Rổ VN30 ghi nhận 14 mã tăng và 11 mã giảm, chỉ số đại diện rổ tăng nhẹ 0,37%. Nhóm trung bình thấp vẫn duy trì đà phục hồi tốt hơn với mức tăng tương ứng 1,59% và 2,47% trên chỉ số VNMidcap và VNSmallcap.  KLGD trên HOSE chỉ đạt 485,5 triệu đơn vị (thấp hơn so với bình quân 20 phiên) và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 9.2021. Thanh khoản thu hẹp trong phiên tăng điểm cho thấy sự dè dặt của lực cầu sau nhịp biến động. Khối nhà đầu tư nước ngoài quay lại bán ròng -254 tỷ đồng trên HOSE QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG Như nhận định trong bản tin gần nhất, chỉ số VNIndex đã hồi phục về vùng kháng cự gần 1.350 - 1.365 điểm. Nhịp hồi phục khả năng sẽ tiếp diê

Khối lượng có thực sự quan trọng?

Một góc nhìn mới về khối lượng giao dịch để xác nhận hành vi giá của cổ phiếu Khoảng 2-3 năm trở lại đây, trong quá trình nghiên cứu các đồ thị cổ phiếu trong quá khứ, tôi nhận ra rằng khối lượng giao dịch ngày càng đưa ra nhiều tín hiệu sai lầm hơn. Trong bài viết  10 nguyên tắc vàng của Dan Zanger  có một nguyên tắc liên quan đến khối lượng giao dịch như sau “ Hãy nhớ rằng cổ phiếu cần khối lượng để chuyển động, vì vậy bắt đầu theo dõi khối lượng giao dịch của cổ phiếu bạn quan tâm, sau đó là cách cổ phiếu phản ứng khi khối lượng tăng vọt. Bạn có thể thấy những đợt tăng vọt này trên bất kỳ biểu đồ nào. Khối lượng là chìa khóa của chuyển động, sự thành công hoặc thất bại của cổ phiếu bạn.” Đây là một lý thuyết quan trọng về khối lượng giao dịch, đặc biệt là với những ai giao dịch theo xu hướng. Khi một cổ phiếu phá vỡ một nền giá tích lũy, vượt lên một nền giá mới, nếu đi kèm với khối lượng lớn đột biến, thì cú phá vỡ đó rất đáng tin cậy. Ngược lại, nếu khối lượng chỉ khiêm tốn, chúng

MVN - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (UpCOM)

MVN- Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam-CTCP Nguồn đồ thị: Tuấn Anh Yuanta VT Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, ban lãnh đạo cho biết Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (UPCoM: MVN) chưa có doanh nghiệp nào khai thác đội tàu container chuyên nghiệp nên sẽ thành lập Công ty cổ phần Vận tải container VIMC để bắt kịp xu hướng container hóa trong vận tải biển trên toàn thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Công ty cổ phần Vận tải container VIMC có vốn điều lệ khi thành lập 2.041 tỷ đồng, VIMC nắm 51% vốn. Hiện, VIMC đang phát triển dịch vụ vận tải container tại Công ty vận tải biển VIMC, quản lý khai thác 2 tàu container và đại lý khai thác 3 tàu container của doanh nghiệp khác. Khi thành lập công ty mới, VIMC sẽ góp bằng vốn 2 tàu container đang sở hữu. Ngoài ra, bên cạnh các dự án chuyển tiếp năm trước, năm nay, VIMC sẽ đầu tư vỏ container để thay thế vỏ cũ, tổng mức đầu tư khoảng 146,8 tỷ đồng; đầu tư 2 tàu container 1.700 – 2.200 TEU với tổng mức đầu tư 1.160 tỷ đồng.