Skip to main content

Ai tác động tiêu cực đến thị trường nhiều hơn, Harris hay Trump?"

 Chính quyền Kamala Harris, nếu xảy ra, có thể tạo nên sự lạc quan cho thị trường chứng khoán hay sẽ gây ra thảm họa?

Mặc dù chúng ta thích nghĩ rằng các Tổng thống của chúng ta là siêu nhân, nhưng trong hầu hết các trường hợp họ không phải vậy, và họ dựa vào một đội ngũ tư vấn viên và các nhà vận động hành lang, cố vấn để giúp định hình chương trình hành chính.

Đây không phải là một phân tích chính trị hay quan điểm theo bất kỳ hình thức nào. Tôi chỉ đơn giản là phân tích tình hình hiện tại về cấu trúc quyền lực toàn cầu, các thị trường liên quan và cố gắng xác định những tài sản nào có thể hoạt động tốt - dựa trên người nào sẽ nắm quyền ở Mỹ trong 4-8 năm tới.

Tôi nghĩ rằng công bằng mà nói, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng nhiệm kỳ Tổng thống của Trump nói chung là tốt cho thị trường chứng khoán. Ngay cả khi bạn không đồng ý với ông ấy ở mức độ cá nhân, thị trường, đo lường qua S&P500, đã tăng khoảng 65% dưới nhiệm kỳ của Trump, rõ ràng nghĩ như vậy. Vì vậy, theo nghĩa đó, Trump có một thành tích. Điều này không đảm bảo rằng điều này sẽ lại xảy ra trong tương lai, nhưng tất cả mọi thứ đều bình đẳng, thì có khả năng điều này sẽ lặp lại nếu Trump tiếp tục nắm quyền vào năm 2025.

Vậy nếu Kamala Harris thắng cử thì sao? Thị trường chứng khoán sẽ như thế nào?

Harris, là một phần của chính quyền hiện tại của Biden, có một thành tích khá vững chắc với mức tăng trưởng thị trường đạt khoảng 50% trong 4 năm. Vì vậy, có một số điều đã biết trong phương trình này.

Những điều chưa biết nằm ở việc Harris sẽ ủng hộ và thúc đẩy những lĩnh vực hoặc chính sách nào nhiều hơn so với chính quyền Biden hiện tại. Nếu bạn xem xét các chiến dịch cho đến nay, có một số điểm đặc biệt khi nói về chính sách kinh tế - tín dụng thuế trẻ em sẽ trở lại, bạn sẽ nhận được 6000 đô la nếu bạn có một đứa con trong một năm nhất định. Điều này có thể thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng dân số đang suy giảm vì một số người có thể sẽ sinh con chỉ để nhận được khoản tiền 6000 đô la từ chính phủ.

Sau đó, có đề xuất hỗ trợ trả trước 25000 đô la cho người mua nhà lần đầu. Bạn có thể sẽ có lại các khoản khấu trừ lãi suất thế chấp, nơi bạn có thể khấu trừ toàn bộ hoặc hầu hết lãi suất thế chấp nhà của mình. Cũng có những cuộc thảo luận về việc giới hạn giá đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và có thể là cả giá xăng.

Cá nhân tôi ủng hộ tín dụng thuế cho trẻ em và khấu trừ thế chấp mà tôi cho rằng sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Tôi hoài nghi về việc hỗ trợ trả trước và giới hạn giá đối với các mặt hàng như thực phẩm và xăng. Nếu bạn đã nghiên cứu lịch sử của các giới hạn giá này, chúng hiếm khi hoạt động hiệu quả. Bạn cũng có thể tra cứu thêm.

Tôi nghĩ rằng những giới hạn giá này, nếu được thực hiện, sẽ làm tăng giá nhà và thực phẩm, thay vì hạ thấp chúng.

Tại sao?

Nếu bạn từng đến Costco hoặc Walmart, bạn sẽ thấy rằng mức lợi nhuận của họ trên thực phẩm là rất ít.

Không có mức tăng giá 10% hay 20% đối với trái cây, rau quả hoặc thịt. Những biên độ lợi nhuận này thường chỉ khoảng 2-3% là tối đa. Điều này không giống như kinh doanh iPhone với mức tăng giá 50-60%.

Chúng ta đang nói về thịt xông khói và táo, không phải xe hơi sang trọng. Giả sử tôi đặt giới hạn giá một quả táo là 3 đô la. Quả táo không thể có giá hơn 3 đô la theo lệnh này. Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến một chuỗi cửa hàng tạp hóa đang mua quả táo này với giá 2,9 đô la để bán với lợi nhuận 3% ở mức 2,99 đô la? Chuyện gì xảy ra nếu người nông dân tăng giá lên 3 đô la? Bởi vì những giới hạn giá này sẽ áp dụng cho nhà bán lẻ chứ không phải toàn bộ chuỗi cung ứng, điều này đặt ra một vấn đề khá phức tạp không chỉ trong việc quản lý mà còn trong việc tuân thủ.

Giờ đây, nhà bán lẻ sẽ chịu lỗ trên mỗi quả táo bán ra. Vậy tôi sẽ làm gì với tư cách là một nhà bán lẻ? Tôi sẽ ngừng bán táo vì tôi không kiếm được đồng nào từ chúng. Tôi thậm chí không kiếm được 3% trên những quả táo của mình và hơn nữa tôi còn phải tuân thủ nhiều thủ tục giấy tờ hơn từ những nhân viên ngồi cách xa hàng ngàn dặm, đâu đó ở Washington DC.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ nhỏ hơn, các cửa hàng gia đình nhiều nhất. Những nhà bán lẻ lớn hơn như Sprouts hoặc Whole Foods có thể trở nên sáng tạo hơn và tìm cách giải quyết. Họ có thể gọi những quả táo của mình là táo mật giòn chín kỹ và bán với giá 8 đô la một quả. Điều này làm giảm cạnh tranh và tạo ra nhiều độc quyền hơn trên thị trường táo. Kết quả cuối cùng của điều này sẽ là giá táo cao hơn cho mọi người. Điều tương tự cũng xảy ra với giá nhà. Hỗ trợ trả trước làm tăng giá nhà cho mọi người - và điều này sẽ gây hại nhất đối với những người ở mức thu nhập thấp. Đây không phải là một khái niệm mới - California đã thử điều này dưới nhiều hình thức khác nhau trong quá khứ, và California có thị trường bất động sản đắt đỏ nhất quốc gia. Điều này không phải là ngẫu nhiên.Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều này sẽ dẫn đến việc tăng lạm phát. Tôi đã nói rằng tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ trở lại mức lạm phát 2% trong thập kỷ này ít nhất. Tôi thấy một mức sàn về lạm phát ở đây vào khoảng 2,5%. Nó chỉ có thể tăng lên từ đây.

Lạm phát, khi đồng đô la vẫn ở mức cao, là điều tốt cho thị trường chứng khoán. Bạn đã thấy điều này ở Vương quốc Anh vào năm ngoái, bạn đang thấy điều này ở một số nền kinh tế thất bại như Argentina và Venezuela. Lý do là lạm phát cao hơn trên giấy tờ dẫn đến lợi tức hấp dẫn hơn trên trái phiếu kho bạc không rủi ro của Mỹ. Hiện tại lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm khoảng 4%. Trên toàn cầu, các quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ phải cạnh tranh với lợi tức 4% này để tiếp thị và bán nợ của họ. Nợ của họ phải cao hơn mức 4% này, nếu không sẽ không ai mua nợ của họ. Tại sao bạn lại mua nợ của Brazil hoặc nợ của Thổ Nhĩ Kỳ với lãi suất 5% khi bạn có thể nhận được 4% từ nợ của Mỹ, loại nợ an toàn nhất? Vì vậy, bây giờ Thổ Nhĩ Kỳ phải tăng lãi suất nợ lên 10%, gây ra sự tàn phá cho nền kinh tế và người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều này dẫn đến dòng tiền chảy vào bên trong nước Mỹ miễn là lạm phát vẫn cao, đồng đô la vẫn được ưa chuộng và lãi suất ổn định. Vấn đề xảy ra khi đồng đô la sụp đổ, giảm phát xuất hiện, làm suy yếu khả năng định giá của các công ty lớn nhất trong S&P500.

Nhiều người nghĩ rằng sự sụp đổ của đồng đô la đang cận kề. Tôi hoàn toàn không đồng ý. Tôi nghĩ rằng đồng đô la thực sự đang hướng lên cao hơn mức hiện tại khoảng 100 đô la. Tôi nghĩ nó sẽ quay trở lại mức 110. Có thể thậm chí cao hơn nữa.

Vì vậy, kế hoạch của tôi, nếu nhiệm kỳ Tổng thống của Harris trở thành hiện thực, là kỳ vọng A) lạm phát sẽ lại tăng mạnh B) đồng đô la vẫn được ưa chuộng (vì hiện tại không có lựa chọn nào khác) C) một đợt bán tháo ngắn hạn sẽ được hỗ trợ ở các mức giảm giá. Để nói lại một cách khác - tôi kỳ vọng điều này sẽ xảy ra bất kể ai là Tổng thống. Harris, Trump, hay một người nào đó tên là Dumbledore - thật sự không quan trọng.

Đừng để bị lừa bởi giá của S&P500 hoặc thậm chí là Dow Jones, dù có những mức cao mới, khi bạn nhìn từ giá của Dow trong đô la.

Điều thực sự có ý nghĩa và thú vị hơn nhiều là nếu bạn nhìn vào giá của Dow so với vàng.

Dow đã tăng hơn 60% trong 5 năm qua. Tính bằng đô la.

Tuy nhiên, Dow hầu như không tăng khi bạn định giá nó bằng vàng. Xem bên dưới

Điều này cho thấy điều gì? Rằng hầu hết những mức tăng trưởng của thị trường chứng khoán đều được thúc đẩy bởi lạm phát cao hơn và sự giảm giá trị của đồng đô la Mỹ. Đồng đô la Mỹ trở nên ít giá trị hơn, không phải cổ phiếu trở nên có giá trị hơn. Tuy nhiên, điều này đã diễn ra trong suốt 100 năm qua.

Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi trong thời gian sớm. Tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thập kỷ này, có thể đạt mức cao nhất là 3500 đô la trong 5 năm tới.

Để tóm tắt phần này - tôi nghĩ rằng dù là Trump hay Harris, miễn là đồng đô la vẫn được hỗ trợ và Mỹ không rơi vào tình trạng giảm phát hoàn toàn, tức là CPI âm năm này qua năm khác, thì cổ phiếu vẫn có thể được hỗ trợ, nhưng tôi không loại trừ khả năng sẽ có một đợt bán tháo ban đầu khiến chúng ta quay lại mức 4000. Theo tôi, trong ngắn hạn, các mức này sẽ ở khoảng 4600-4700, và nếu được thử thách, có thể dẫn đến một biến động ít nhất 1000 đô la. Kết luận này hoàn toàn dựa trên việc dòng tiền toàn cầu, xu hướng tăng trưởng toàn cầu và khả năng đồng đô la tiếp tục được ưa chuộng trong vài năm tới sẽ diễn ra như thế nào. Mục tiêu cuối cùng ở đây là đứng về phía đúng của thị trường. Mục tiêu không phải là tranh luận và đấu tranh về ý thức hệ - ít nhất là không phải trong bối cảnh này. 

X88

Comments

Popular posts from this blog

Viettel Global (VGI) đạt lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục 1.643 tỷ đồng trong quý I/2022

Châu Phi tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng của Viettel Global khi doanh thu của khu vực này tăng 33% so với cùng kỳ. Viettel Global (Upcom: VGI) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2022 – ghi nhận một trong những quý khởi sắc nhất từ trước đến nay. Theo đó doanh thu hợp nhất của Viettel Global trong quý đầu năm đạt 5.437 tỷ đồng, tăng hơn 800 tỷ, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ.  Đáng chú ý, lãi gộp của Viettel Global tăng tới 37% lên 2.601 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp lên đến gần 48% cao hơn rất nhiều so với những quý gần đây . Tỷ giá diễn biến ổn định cùng chi phí quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể từ 1.217 tỷ xuống 560 tỷ giúp cho tình hình tài chính của Viettel Global khả quan hơn.  Các yếu tố này giúp cho Viettel Global đạt mức lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục 1.643 tỷ đồng, tăng gần 1.750 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.189 tỷ, tăng 1.850 tỷ đồng. Tiếp đà từ năm ngoái, động lực tăng trưởng của Viettel Global hiện vẫn đến từ khu v

Đặc điểm của Thị Trường Cổ Phiếu Chứng Khoán tại Việt Nam

Đặc điểm của Thị Trường Cổ Phiếu Chứng Khoán tại Việt Nam Chúng ta sẽ bắt đầu với những kiến thức cơ bản nhất để tất cả mọi người không chuyên về kiến thức đầu tư cũng có thể hiều. Đặc điểm của nguồn vốn từ cổ phiếu là doanh nghiệp phải đăng ký niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán để có thể huy động vốn ngoài thị trường. Hiện tại Việt Nam có 2 sàn giao dịch chứng khoán chính là HOSE tại TP. HCM và sàn HNX tại Hà Nội. Ngoài ra chúng ta còn có 1 sàn giao dịch cho các cổ phiếu của các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết trên hai sàn trên là Upcom. Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu từ những năm 2000. Ban đầu với hai công tu niêm yết là Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh ( Mã cổ phiếu: REE) và Công ty Cồ phần Sam Holdings( Mã cổ phiếu: SAM) nhưng hiện tại tính trên 3 sàn thì đã có hơn 1700 mã cổ phiếu đang được giao dịch. Quy mô vốn hoá của thị trường Việt Nam mặc dù là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao tuy nhiên vẫn còn thấp hơn bình quân của các nước trong khu vực. Điều đó cho thấy ti

Bản tin thị trường ngày 27-04-2022

  Nguồn: FireAnt ĐIỂM NHẤN GIAO DỊCH Lực cầu tích cực hơn từ giữa phiên chiều giúp chỉ số VNIndex khởi sắc và đẩy mạnh đà tăng, tuy nhiên đà tăng của chỉ số đã chững lại trước đường EMA 5 ngày với mức tăng điểm 0,9% khi đóng cửa. Rổ VN30 ghi nhận 14 mã tăng và 11 mã giảm, chỉ số đại diện rổ tăng nhẹ 0,37%. Nhóm trung bình thấp vẫn duy trì đà phục hồi tốt hơn với mức tăng tương ứng 1,59% và 2,47% trên chỉ số VNMidcap và VNSmallcap.  KLGD trên HOSE chỉ đạt 485,5 triệu đơn vị (thấp hơn so với bình quân 20 phiên) và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 9.2021. Thanh khoản thu hẹp trong phiên tăng điểm cho thấy sự dè dặt của lực cầu sau nhịp biến động. Khối nhà đầu tư nước ngoài quay lại bán ròng -254 tỷ đồng trên HOSE QUAN ĐIỂM THỊ TRƯỜNG Như nhận định trong bản tin gần nhất, chỉ số VNIndex đã hồi phục về vùng kháng cự gần 1.350 - 1.365 điểm. Nhịp hồi phục khả năng sẽ tiếp diê

Khối lượng có thực sự quan trọng?

Một góc nhìn mới về khối lượng giao dịch để xác nhận hành vi giá của cổ phiếu Khoảng 2-3 năm trở lại đây, trong quá trình nghiên cứu các đồ thị cổ phiếu trong quá khứ, tôi nhận ra rằng khối lượng giao dịch ngày càng đưa ra nhiều tín hiệu sai lầm hơn. Trong bài viết  10 nguyên tắc vàng của Dan Zanger  có một nguyên tắc liên quan đến khối lượng giao dịch như sau “ Hãy nhớ rằng cổ phiếu cần khối lượng để chuyển động, vì vậy bắt đầu theo dõi khối lượng giao dịch của cổ phiếu bạn quan tâm, sau đó là cách cổ phiếu phản ứng khi khối lượng tăng vọt. Bạn có thể thấy những đợt tăng vọt này trên bất kỳ biểu đồ nào. Khối lượng là chìa khóa của chuyển động, sự thành công hoặc thất bại của cổ phiếu bạn.” Đây là một lý thuyết quan trọng về khối lượng giao dịch, đặc biệt là với những ai giao dịch theo xu hướng. Khi một cổ phiếu phá vỡ một nền giá tích lũy, vượt lên một nền giá mới, nếu đi kèm với khối lượng lớn đột biến, thì cú phá vỡ đó rất đáng tin cậy. Ngược lại, nếu khối lượng chỉ khiêm tốn, chúng

MVN - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (UpCOM)

MVN- Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam-CTCP Nguồn đồ thị: Tuấn Anh Yuanta VT Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, ban lãnh đạo cho biết Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (UPCoM: MVN) chưa có doanh nghiệp nào khai thác đội tàu container chuyên nghiệp nên sẽ thành lập Công ty cổ phần Vận tải container VIMC để bắt kịp xu hướng container hóa trong vận tải biển trên toàn thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Công ty cổ phần Vận tải container VIMC có vốn điều lệ khi thành lập 2.041 tỷ đồng, VIMC nắm 51% vốn. Hiện, VIMC đang phát triển dịch vụ vận tải container tại Công ty vận tải biển VIMC, quản lý khai thác 2 tàu container và đại lý khai thác 3 tàu container của doanh nghiệp khác. Khi thành lập công ty mới, VIMC sẽ góp bằng vốn 2 tàu container đang sở hữu. Ngoài ra, bên cạnh các dự án chuyển tiếp năm trước, năm nay, VIMC sẽ đầu tư vỏ container để thay thế vỏ cũ, tổng mức đầu tư khoảng 146,8 tỷ đồng; đầu tư 2 tàu container 1.700 – 2.200 TEU với tổng mức đầu tư 1.160 tỷ đồng.